Hoạt động nhận biết – phân biệt là một trong những hoạt động giáo dục trẻ 24 – 36 tháng ở trường mầm non, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận biết về môi trường xung quanh và bước đầu hình thành biểu tượng toán sơ đẳng (hình dạng, kích thước, màu sắc, … của hai đối tượng cho trẻ), dễ dàng nhận biết và có cách thức, hành vi ứng xử phù hợp khi tiếp xúc với các đối tượng. Do vậy, hình thành kĩ năng nhận biết phân biệt cho trẻ 24 – 36 tháng là một trong những nhiệm vụ giáo dục phát triển nhận thức của giáo viên mầm non.
Dạy trẻ phân biệt màu sắc càng sớm thì trẻ sẽ có những nhận thức quý báu.
Giai đoạn từ 2 đến 3 tuổi, trẻ có thể nhận biết, xác định và gọi tên các màu sắc cơ bản. Việc dạy bé học các màu sắc lúc này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp hiệu quả.
Hoạt động “Ôn nhận biết, phân biệt màu xanh, đỏ, vàng” tại lớp Nhà trẻ D1 do cô Dương Thị Xuân
và cô Nguyễn Thị Lương thực hiện
Qua các hoạt động bổ ích của tiết học, sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng nhận biết, ngôn ngữ, tăng vốn từ, rèn luyện trí nhớ. Màu sắc giúp trẻ rèn luyện thị giác, khả năng quan sát mọi thứ xung quanh và phong phú hơn thế giới quan của trẻ.